วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปบทความวิทยาศาสตร์

 สรุปบทความวิทยาศาสตร์🔍💡

                              การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนการแก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์มี5ขั้นตอนดังนี้

                      ขั้นที่ 1. การกำหนดขอบเขตของปัญหา

                   ครูกับเด็กร่วมกันคิดตั้งประเด็นปัญหาสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน

                      ขั้นที่ 2. ตั้งสมมุติฐาน

                    เป็นขั้นตอนของการวางแผนร่วมกัน ในการที่จะทดลองหาคำตอบจากการคาดเดาล่วงหน้า

                      ขั้นที่ 3. ทดลองและเก็บข้อมูล

                    เป็นขั้นตอนที่ครูกับเด็กร่วมกันดำเนินการตามแผนการทดลอง

                      ขั้นที่ 4. วิเคราะห์ข้อมูล

                    ครูและเด็กนำผลการทดลองมาสนทนา อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน

                      ขั้นที่ 5. สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน

                     ว่าผลที่เกิดคืออะไร เกิดจากอะไร เพราะอะไร ทำไม

                                 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 5 ขั้นนี้ เป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องเป็นวัฏจักร ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ต้องนำมาใช้ในกระบวนการ คือ การสังเกต การสื่อสาร การทดลอง การสรุปและการนำไปใช้

                     เป้าหมายของการเรียนวิทยาศาสตร์

             1. ให้เด็กได้ค้นคว้าและสืบค้นสิ่งต่างๆ และปรากฎการณ์ที่มี 

             2. ให้เด็กได้ใช้กระบวนการทักษะทางวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง

             3. กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ความสนใจ และเจตคติของเด็กให้พบ

             4. ช่วยให้เด้กค้นหาข้อมุลความรุ้บางอย่างที่เป็นวิทยาศาสตร์ที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน

                สิ่งที่ได้จากวิทยาศาสตร์นั้น คือ การสร้างให้เด็กมีนิสัยในการค้นคว้า การสืบค้น และการเข้าใจสภาพแวดล้อมรอบตัวรู้จักการค้นหาความรู้อย่างนักวิทยาศาสตร์ โดยการพัฒนาทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์และ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น